แม่ระวัง! ยาแก้ไอผสม โคเดอีน อันตรายเสี่ยงลูกเสียชีวิต

โคเดอีน
โคเดอีน

สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันเตือน ยาแก้ไออันตราย ได้แก่ ยาแก้ไอผสม โคเดอีน ไม่ปลอดภัยต่อเด็ก และไม่ควรใช้ระงับปวดหรือระงับอาการไอในเด็ก

โคเดอีน คืออะไร

โคเดอีนเป็นอนุพันธ์ของฝิ่น (Opium) ออกฤทธิ์ที่ระบบประสาทส่วนกลาง (Central Nervous System, CNS) มีคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาคือ ระงับปวด และมีประสิทธิภาพในการะงับอาการไอได้ดีมาก โดยออกฤทธิ์กดศูนย์ควบคุมการไอในสมอง ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว โคเดอีนจึงถูกนำมาผลิตเป็นยาแก้ไอ โดยโคเดอีนจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522

ในต่างประเทศ โคเดอีนถูกใช้มาเป็นเวลานานหลายสิบปี แม้จะมีหลักฐานยืนยันว่า มันไม่ได้มีประสิทธิภาพดีนัก และบางครั้งยังก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงหรืออันตรายถึงชีวิต

อันตรายจากโคเดอีน

นายแพทย์ Joseph Tobias แห่งมหาวิทยาลัย Ohio State University และโรงพยาบาล Nationwide Children’s Hospital กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะต้องใช้โคเดอีน เพราะโคเดอีนส่งผลต่อปัญหาระบบทางเดินหายใจในเด็กที่เป็นอันตรายถึงชีวิตมานานกว่าสิบปี

การตรวจสอบล่าสุดจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ถึงผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายจากการใช้โคเดอีนในเด็ก พบ เด็ก 64 รายมีอัตราการหายใจช้าลงอย่างรุนแรง  และ 24 รายเสียชีวิตเนื่องมาจากยา โดย 21 รายเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 12 ปี

ปัญหาระบบทางเดินหายใจมักจะเกิดขึ้นหลังจากเด็กได้รับการผ่าตัดต่อมทอนซิลและต่อมอะดีนอยด์ เพื่อรักษาภาวะหายใจติดขัดระหว่างการนอนหลับหรือรักษาต่อมทอนซิลอักเสบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง

โดยการเสียชีวิตของเด็กที่เกี่ยวเนื่องกับโคเดอีนพบว่าสัมพันธ์กับเด็กที่ได้รับยา อะเซตามิโนเฟน (acetaminophen) ร่วมกับ โคเดอีนหลังการผ่าตัด

โคเดอีน

เด็กบางรายที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยปัญหาการหายใจระหว่างการนอนหลับตอนกลางคืน อาจมีปัญหาการหายใจหลังจากได้รับยาโคเดอีนเช่นกัน

มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยเท่านั้นถึงประสิทธิภาพในการระงับอาการไอในเด็กของโคเดอีน และจากหลักฐานยังแสดงให้เห็นว่า เด็กบางคนอาจไม่ตอบสนองต่อการรักษาอาการปวด

ปัญหาคือ เมื่อโคเดอีนเข้าสู่ร่างกาย ตับจะเปลี่ยนโคเดอีนเป็นมอร์ฟีนที่มีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวด แต่ความแตกต่างทางพันธุกรรมมีผลต่อความสามารถของตับในการสร้างมอร์ฟีน หากสร้างได้น้อยเกินไปก็จะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ หากสร้างได้มากเกินไปก็อาจเป็นอันตราย หรือมีอัตราการหายใจช้าลงที่รุนแรงถึงชีวิต

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

องค์การอาหารและยาของสหรัฐเคยออกประกาศเตือนให้แพทย์ระมัดระวังการสั่งยาโคเดอีนในเด็กที่ได้รับการผ่าตัดต่อมทอนซิลและต่อมอะดีนอยด์แล้วตั้งแต่ปี 2013 และแพทย์ในโรงพยาบาลเด็กชั้นนำทั่วสหรัฐได้รับคำแนะนำให้หยุดการจ่ายยาโคเดอีนแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความกังวลและข้อสงสัยมากมายว่าโคเดอีนใช้ได้ผลหรือไม่ การจ่ายยาโคเดอีน รวมถึงการจำหน่ายโดยไม่มีใบสั่งยาจากแพทย์ก็ยังเป็นที่แพร่หลายใน 28 รัฐและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

สมาคมกุมารแพทย์อเมริกันจึงออกมาเตือนอีกครั้ง เพื่อให้กุมารแพทย์และกุมารแพทย์ผ่าตัดตระหนักถึงอันตรายของโคเดอีนและคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นสำคัญ

อ่านต่อ>> ข้อควรระวังของการใช้ยาโคเดอีน คลิกหน้า 2

keyboard_arrow_up