กรมควบคุมโรคเปิดสถิติ 4 โรคมาแรง มาแน่ โรคปี 65 นอกจากโควิด

Alternative Textaccount_circle
event

คุณแม่ต้องระวัง!! กรมควบคุมโรคเปิดเผยว่าในปี 2565 นี้ มี 4 โรคที่แนวโน้มผู้ป่วยมีจำนวนมากขึ้น แล้ว 4 โรคปี 65 นี้ มีอะไรบ้าง ทีมแม่ ABK สรุปมาให้แล้วค่ะ

กรมควบคุมโรคเปิดสถิติ 4 โรคมาแรง มาแน่โรคปี 65 นอกจากโควิด

จากการแถลงของกรมควบคุมโรค เกี่ยวกับการพยากรณ์โรคภัยไข้เจ็บ ภัยสุขภาพ ภัยจากโรคติดต่อประจำปี 2565 ว่าในปี 2565 นี้ ภัยคุกคามจากการระบาดของโรคโควิด – 19 ยังมีอยู่ แต่คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง หากไม่มีสายพันธุ์อื่นเพิ่มเติม สาเหตุจากคนไทยฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามเป้าหมาย ขณะนี้ฉีดไปได้ประมาณ ร้อยละ 20 หากทำได้จะสามารถควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อรายใหม่ได้ แต่ต้องไม่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติม หากมีการกลายพันธุ์หรือเหตุการณ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น ก็จะมีการพยากรณ์โรคขึ้น

โรคปี 65
กรมควบคุมโรคเปิดเผยว่าในปี 2565 นี้ มี 4 โรคที่แนวโน้มผู้ป่วยมีจำนวนมากขึ้น

 

4 โรคมาแรง โรคปี 65 ที่คุณแม่ต้องระวัง

นอกจากโควิด -19 แล้วยังมีภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ และภัยสุขภาพอื่น ๆ ที่คุกคามคนไทย ที่ควรระมัดระวัง 4 โรคในปี 65 ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก อุบัติเหตุทางถนน และ ตกน้ำจมน้ำ ดังนี้

1. โรคไข้หวัดใหญ่

ปี 2565 นี้ คาดว่าจะมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า รวมเป็น 22,817 ราย ในช่วงฤดูฝน หรือ ช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่การสวมหน้ากากอนามัย นอกจากป้องกันโควิดแล้ว ยังป้องกันไข้หวัดธรรมดา และไข้หวัดใหญ่ได้ด้วย ซึ่งช่วงต้นปีนี้ การสวมหน้ากากอนามัยยังเข้มงวดดีอยู่ แต่ในช่วงปลายปี หากการสวมหน้ากากอนามัยลดลง การระบาดของไข้หวัดใหญ่ก็อาจเพิ่มขึ้นได้

2. โรคไข้เลือดออก

ในปี 2565 นี้ โรคไข้เลือดออกจะระบาดเพิ่มขึ้น และจะมีผู้ป่วยประมาณ 85,000 ราย โดยปกติแล้ว ไข้เลือดออกจะระบาดปีเว้นปี หรือปีเว้น 2 ปี ซึ่งตอนนี้ถึงวงจรต้องระบาดรอบใหม่ เนื่องจากภูมิคุ้มกันของคนไทย 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อน้อย ภูมิคุ้มกันจึงน้อย บวกกับกิจกรรมทางสังคมจะเพิ่มขึ้นด้วย โดยจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มสูงในเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2565 และจะพบผู้ป่วยมากที่สุด ในเดือนกรกฎาคม จำนวน 13,769 ราย

ตอนนี้เริ่มมีการรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกขึ้นแล้ว เพราะมีรายงานผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกรายแรกของไทยในปี 2565 แล้ว ซึ่งเป็นผู้ใหญ่

 

 

 

โรคปี 65
ไข้เลือดออก เป็นอีก 1 โรคที่มาแรงแน่ในปี 65
 
3. อุบัติเหตุทางถนน
ในปี 2564 มีจำนวนผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนนค่อนข้างน้อย เนื่องจากการที่เราต้องอยู่ที่บ้านมากขึ้น ไม่ค่อยได้ออกไปไหน แต่ปี 2565 คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะมากขึ้น โดยอยู่ที่ 1.7 หมื่น –  2 หมื่นราย หรือมากกว่านั้น ดังนั้น มาตรการการรณรงค์ การบังคับใช้กฎหมาย การร่วมมือกันปฏิบัติตามวินัยจราจรจะช่วยได้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตสูงสุดจะอยู่เดือนมีนาคม และเดือนธันวาคม
 
4. เด็กจมน้ำ
ในปี 2564 พบรายงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำ น้อยลง จากเดิมปีละ 1 พันกว่าราย แต่ปีที่ผ่านมา มีจำนวนเพียง 500 กว่าราย เหตุผลเพราะเมื่อมีโควิด-19 ทำให้เด็กอยู่บ้านมากขึ้น ไม่มีการชวนไปเล่นน้ำ ทำให้ตัวเลขการตกน้ำ จมน้ำลดลง แต่ใน ปี 2565 นี้ โรงเรียนจะเปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนมากขึ้น มีกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น จึงคาดการณ์ว่าเดือนมีนาคม-เมษายน อาจจะมีเด็กตกน้ำ จมน้ำมากขึ้น

ภัยอันตรายที่จะเกิดกับคุณแม่และลูก ๆ มีอยู่รอบตัวจริง ๆ นะคะ อย่าลืมว่านอกจากโรคโควิด -19 แล้ว ยังมีภัยทางสุขภาพอื่น ๆ ที่ต้องระวังอีกมาก ขอให้คุณแม่ดูแลลูก ๆ อย่างไม่ประมาทค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

มติชน ออนไลน์, MGR Online

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

อ่านต่อบทความดี ๆ คลิก

พ่อแม่ต้องรู้! 10 ความแตกต่าง อาการไข้เลือดออก vs อาการโควิด 19

อุทาหรณ์ เด็กจมน้ำ อุบัติเหตุอันดับต้น ๆ ที่เกิดกับลูกหลาน

ระวัง ไข้หวัดใหญ่ในเด็ก หวั่นระบาดซ้อนโควิด

 

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up