เมนูอาหารเด็ก

เพิ่มสารอาหาร เสริมพลังงาน แก้อาการอ่อนเพลีย

Alternative Textaccount_circle
event
เมนูอาหารเด็ก
เมนูอาหารเด็ก

โดยปกติ แม้ว่าเด็กๆจะเล่นทั้งวันจนเหนื่อยอ่อน แต่พอได้นอนตลอดทั้งคืน ตื่นเช้ามาก็สดใส และซนได้เหมือนเดิม อย่างไรก็ดี มีเด็กบางคนเหมือนกันที่มีอาการเหนื่อยง่าย และร่างกายฟื้นตัวจากอาการอ่อนเพลียได้ช้า ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหาร คุณแม่จึงควรใส่ใจ ดูแลลูกๆให้ได้รับวิตามินครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินกลุ่มบี ที่ช่วยเสริมสร้างพลังงานได้ กับอาหารเหล่านี้ที่ควรแนะนำให้ลูกรับประทาน

ตับ

อุดมไปด้วยวิตามินกลุ่มบี และเอ รวมทั้งธาตุเหล็กที่ร่างกายดูดซึมได้ง่าย เหมาะมากสำหรับการฟื้นฟูร่างกายจากอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย แต่ด้วยความที่เด็กๆไม่ค่อยชอบกินตับ คุณแม่อาจต้องปรุงรสชาติ หรือ พลิกแพลงเจ้าเมนูนี้ให้น่ากินมากยิ่งขึ้น เช่น กลายร่างเป็นตับบด กินคู่กับขนมปัง หรือ แครกเกอร์ ไม่ก็จิ้มผักต้มสุกก็ได้

เห็ดหอม

อุดมไปด้วยวิตามิน และโปรตีน มีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการอ่อนเพลีย โดยเฉพาะเห็ดหอมแห้ง มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าเห็ดหอมสด โดยน้ำที่แช่เห็ดหอมแห้ง อย่าทิ้ง อุดมไปด้วยสารอาหารและรสชาติอร่อย ควรนำไปปรุงอาหารด้วยดีกว่า

พริกระฆังสีแดง

วิตามินซี ที่มีอยู่ในพริกระฆังสีแดง ช่วยคลายความเครียด และเหนื่อยล้า หากร่างกายขาดวิตามินซีจะรู้สึกเหนื่อย ไร้เรี่ยวแรงในการทำกิจกรรมต่างๆ การนำพริกระฆังสีแดงมาปรุงอาหาร ไม่ควรใช้ความร้อนนานเกินไป เพราะจะทำให้สูญเสียวิตามิน

ข้อมูลจากหนังสือคุณภาพในเครืออมรินทร์ “กินอร่อยต้านโรค สูตรลับเมนูเด็ก”

บทความโดย:  กองบรรณาธิการนิตยสารเรียล พาเรนติ้ง

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up