คุยกับลูกเรื่อง “ข่าวฉาวคนดัง”

Alternative Textaccount_circle
event

ลูกๆ คงรับรู้เรื่องไม่งามเหล่านี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ หากพ่อแม่กลบเกลื่อนหรือฉุนเฉียว ไม่อยากพูดเรื่องไม่ดีของคนดังอาจทำให้เด็กๆ เข้าใจว่า พวกแกไม่สามารถพูดคุยประเด็นที่ล่อแหลมกับพวกคุณได้เขาอาจหันไปคุยกับเพื่อนหรือพึ่งความเห็นจากสื่อต่างๆ ซึ่งอาจให้ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม

 
ดอกเตอร์ลินดา ซอนนา  นักจิตวิทยาผู้เขียน “The Everything Tween Book”ให้ความเห็นว่า หากหนุ่มน้อยสาวน้อยวัยทวีนรู้ว่าพวกเขาสามารถพูดคุยกับพ่อแม่ได้ทุกเรื่องตั้งแต่ตอนนี้ถือเป็นเรื่องดีมากเพราะต่อไปเมื่อพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับภาวะที่ละเอียดอ่อน เขาจะหันหน้ามาขอความช่วยเหลือจากคุณเป็นคนแรกมาดูวิธีดีๆ ที่จะอธิบายกับลูกวัยนี้กัน

 
1. อย่ารีบตัดบท หากลูกเริ่มเข้ามาถามความเห็นหรือชวนคุยเรื่องดารา ลองฟังความเห็นของลูกดูก่อน (เด็กๆ สมัยนี้มีความคิดกว้างไกลกว่าที่ผู้ใหญ่รุ่นเราคิดเยอะ)  แล้วจึงค่อยอธิบายความเห็นในมุมมองของคุณ

 
2. เลี่ยงบางหัวข้อ บางกรณีอาจลึกซึ้งหรือล่อแหลมเกินกว่าที่สมองของเด็กจะวินิจฉัยได้  ผู้ใหญ่ก็ควรจะเลี่ยงและพูดถึงเฉพาะส่วนที่เด็กๆ จะเข้าใจ เช่น ดาราสาวคนหนึ่งมีข่าววิวาทกับนักข่าวที่ขุดคุ้ยปัญหารักสามเส้าคุณอาจพูดถึงประเด็นการควบคุมอารมณ์(“ดาราคนนั้นอาจจะโกรธ แต่ก็ไม่ควรทำร้ายคนอื่น”) แล้วเลี่ยงประเด็นเรื่องชีวิตรักไป

 
3. เปิดประเด็นสนทนา  ถ้าลูกไม่ได้ถามแต่คุณสังเกตว่าเขาสนใจข่าวนี้อยู่ ขณะกำลังดูข่าวหรืออ่านหนังสือด้วยกัน ลองเริ่มบทสนทนาขึ้นมาเองด้วยคำถามปลายเปิด เช่น

 
–  นักมวยคนนั้นขับรถตอนเมา สุดท้ายก็เกิดอุบัติเหตุเข้าจนได้ หนูคิดว่ายังไง ทำไมเขาถึงทำแบบนั้นล่ะ

 
–  นางแบบที่มีข่าวยาเสพติดอาจจะมีแรงกดดันอย่างอื่นก็ได้นะ ลูกคิดว่าอย่างไรจ๊ะ

 
4. ใครๆ ก็พลาดได้ สำหรับเด็กๆ ไอดอลเป็นต้นแบบที่พวกเขายึดถือ หน้าที่ของพ่อแม่คือ เตือนให้หนูๆ รู้ว่าไอดอลก็เหมือนคนทั่วไปที่ทำผิดหรือพลาดพลั้งได้ “พวกเขาร้องเพลงเก่งและมีความพยายาม  แต่เขาก็ยังเป็นวัยรุ่น อาจหลงผิดไปติดยาได้ หนูควรเลียนแบบเฉพาะส่วนที่ดีของเขา และจำส่วนที่ผิดไว้เป็นบทเรียนก็พอ”

 

 

บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสารเรียลพาเรนติ้ง

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up