เหงื่อออกมือ-เท้า

เหงื่อออกมือ-เท้า สัญญาณ4โรคร้าย ที่พ่อแม่อาจกำลังเสี่ยง

Alternative Textaccount_circle
event
เหงื่อออกมือ-เท้า
เหงื่อออกมือ-เท้า

เหงื่อออกมือ-เท้า สัญญาณ 4 โรคร้าย ที่พ่อแม่อาจกำลังเสี่ยง

ปกติแล้ว ร่างกายจะช่วยรักษาสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย เมื่อต้องเจอกับอากาศร้อน ๆ ด้วยการขับเหงื่อออกมา แต่หลายครั้ง ที่อาการเหงื่อออก ไม่ได้มาจากสภาพอากาศ แต่อาจเป็นอาการเบื้องต้น หรือสัญญาณเริ่มต้นของโรคบางชนิด เช่นเดียวกับที่อาการ เหงื่อออกมือ-เท้า อาจเป็นสัญญาณเตือนว่า คุณพ่อ คุณแม่ อาจกำลังเผชิญกับ 4 โรคร้ายค่ะ

เหงื่อออกมือ-เท้า สัญญาณอันตราย 4 โรคร้าย

  1. เบาหวาน

โรคเบาหวาน คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของฮอร์โมน อินซูลิน  ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเรา จำเป็นต้องมีอินซูลิน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะสมอง และกล้ามเนื้อ ในภาวะที่อินซูลินมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการลดลงของปริมาณอินซูลินในร่างกาย หรือการที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายดื้ออินซูลิน จะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้มีปริมาณน้ำตาลคงเหลือในกระแสเลือดมากกว่าปกติ

ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอาการเริ่มต้นที่แสดงออกให้เห็นมากมาย เช่น

  • ปัสสาวะบ่อย
  • กระหายน้ำบ่อย
  • แผลที่เป็นอยู่ไม่ยอมหายหรือหายช้าผิดปกติ
  • วิงเวียนศีรษะ
  • สายตาพร่ามัว
  • รวมถึงอาการเหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ที่มักมาควบคู่ไปกับอาการเหนื่อยหอบ คล้ายจะเป็นลมด้วย
เหงื่อออกมือ-เท้า
เหงื่อออกมือ-เท้า สัญญาณ 4 โรคร้าย ที่พ่อแม่อาจกำลังเสี่ยง
  1. ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ

ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ เรียกอีกชื่อว่า ภาวะไฮเปอร์ไทรอยด์ หรือภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป เกิดขึ้นเมื่อต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ออกมามากกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ

ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมขนาดเล็ก ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของลำคอ มีหน้าที่ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ โดยฮอร์โมนไทรอยด์ มีผลต่อระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกาย จึงเกี่ยวข้องกับการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกือบทุกส่วน ที่สำคัญ เช่น การควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย การหายใจ การเต้นของหัวใจ น้ำหนักตัว อารมณ์ ฯลฯ หากมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ แล้วไม่ได้รับการรักษา จะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อหัวใจ กระดูก กล้ามเนื้อ รอบเดือน และระบบสืบพันธุ์ได้

อาการเบื้องต้นของผู้ป่วยโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ มักพบได้จากอาการ

  • เหงื่อซึมไปทั่วทั้งตัว รวมถึงฝ่ามือ
  • ร่วมกับอาการมือสั่น
  • ผมร่วง
  • กระหายน้ำบ่อยกว่าปกติ
  1. เครียด

ความเครียด เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ในทุกเพศทุกวัย คนส่วนใหญ่มักมีอาการเครียดสะสม เนื่องมาจากการใช้ชีวิตที่ตึงเครียด บางรายมีความกดดันมาก และมีความคาดหวังสูง ซึ่งพอไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง  ทำให้มีอาการเครียดสะสมโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน บางรายอาจจะเป็นโรคซึมเศร้า หรือ โรควิตกกังวล ได้ในอนาคต

อาการเครียด หรือตื่นเต้น วิตกกังวลมากจนเกินไป จนเริ่มควบคุมตัวเองได้อย่างยากลำบาก สามารถเกิดขึ้นร่วมกับอาการอื่นๆ ที่สังเกตได้ ได้แก่

  • เหงื่อออกมากบริเวณผ่ามือ ฝ่าเท้า และหน้าผาก
  • อาจมีอาการร่วมกับใจสั่น มือสั่น
  1. โรคหัวใจ

โรคหัวใจ คือโรคที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ สามารถแบ่งย่อยได้เป็นหลายกลุ่มโรค เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคลิ้นหัวใจ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และโรคติดเชื้อบริเวณหัวใจ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันโรคหัวใจ และหลอดเลือด มีอัตราการเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยในแต่ละปี จะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด จำนวน 54,530 คน เฉลี่ยเสียชีวิตวันละ 150 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน เลยทีเดียว

สาเหตุสำคัญของโรคหัวใจ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจนั้น มักเกิดจากปัจจัยเสี่ยงด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น การสูบ หรือสูดดมควันบุหรี่ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง มีรสหวาน และอาหารเค็ม และยังรวมไปถึงน้ำหนักตัว ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือดด้วย

ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจพบอาการที่สังเกตได้ เช่น

  • ใจสั่น
  • เหนื่อยหอบ
  • รวมถึงเหงื่อออกมือ เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานมาก ในการสูบฉีดโลหิต ความร้อนในร่างกายจึงเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย จนทำให้เกิดเหงื่อที่มือได้

เหงื่อออกมือ-เท้ามากแค่ไหน ควรพบแพทย์

อาการเหงื่อออกที่มือ เท้า รวมถึงเหงื่อออกมากผิดปกติ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากมีอาการเหงื่อออกร่วมกับอาการที่กล่าวไปข้างต้น รวมถึงเหงื่อออกมากผิดปกติตามบริเวณต่าง ๆ ในร่างกาย ก็ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ เพื่อเร่งหาสาเหตุและรักษาอย่างทันท่วงที

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

โรงพยาบาลเปาโล,Medpark hospital, โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์, โรงพยาบาลศิครินทร์,โรงพยาบาลเปาโล

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 อ่านต่อบทความดี ๆ คลิก

เช็กอาการ มดลูกโต สังเกตได้จากอะไร? รู้เร็วไม่ต้องผ่า!

รู้จัก โรคไฟโบรมัยอัลเจีย ปวดเรื้อรังหาสาเหตุไม่ได้

เล็บบอกโรค พบขีดที่เล็บนิ้วโป้งให้ระวังมะเร็งผิวหนังใต้เล็บ

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up