รู้หรือไม่? สัมผัสแรกจากแม่สู่ลูกน้อย…สำคัญมากเพียงใด

event

หากคุณคิิดว่า สัมผัสแรกจากแม่สู่ลูกน้อย คือความน่ามหัศจรรย์แล้ว >> ความอ่อนโยนของผิวที่ลึกล้ำ อาจเป็น ‘ที่สุด’ ของความน่าอัศจรรย์ยิ่งกว่า!!! แล้วจะเป็นไปได้อย่างไร ตามมาดูกันเล้ย

เชื่อว่า..สำหรับคนเป็นแม่แล้ว คงไม่มีช่วงเวลาแห่งความสุขใดจะสามารถเทียบได้กับวันแรกที่เห็นลูกน้อยออกมาลืมตาดูโลก และได้มอบสัมผัสแรกให้กับลูกอย่างอ่อนโยนและอบอุ่นที่สุด ซึ่งความสุขที่เกิดขึ้นจากการสัมผัสก่อให้เกิดเป็นสายสัมพันธ์ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งแม่ก็พร้อมที่จะปกป้องดูแลลูกน้อยอย่างถนุถนอมและอ่อนโยนที่สุดตลอดไป

รู้หรือไม่? สัมผัสแรกจากแม่สู่ลูกน้อย…สำคัญมากเพียงใด

การเริ่มต้นถ่ายทอดความรักและสร้างสายสัมพันธ์จากแม่สู่ลูกน้อยที่ดีที่สุด คือ “การสัมผัส” ซึ่งถือเป็นภาษาแรกที่ลูกจะได้เรียนรู้จากแม่ และถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาด้านอารมณ์และสติปัญญาของลูกน้อย อีกทั้งยังเป็นการเชื่อมสายใยรักระหว่างแม่ลูกให้แนบแน่นยิ่งขึ้นไป โดยสามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการอุ้มลูกเพื่อให้นม การอุ้มขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม การกอดลูกตอนนอน หรือแม้แต่การนอนกล่อมเล่านิทานให้ฟัง

เครดิตภาพจาก : www.freepik.com

3 ข้อสำคัญ สัมผัสแรกจากแม่สู่ลูกน้อย

1. การแสดงความรู้สึกผ่านการกอด อุ้ม และการหอมลูก ก็เป็นอีกหนึ่งสัมผัสที่แสดงออกถึงความรัก ความเอ็นดู และยังเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างลูกกับแม่ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมไปถึงการจับตัวลูกน้อย โดยคุณแม่ควรหมั่นจับมือลูกน้อยเอาไว้บ่อยๆ เพราะจะทำให้เขารับรู้ได้ถึงความปลอดภัย ทำให้ลูกน้อยไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ไม่เกิดอาการกลัว และพัฒนาให้เค้าเติบโตอย่างมั่นคง

2. ช่วงเวลาอาบน้ำ ทำให้คุณแม่จะได้สัมผัสกับลูกอย่างใกล้ชิดและทั่วถึงมากที่สุด ซึ่งขณะที่คุณแม่กำลังลูบไล้ไปตามบริเวณผิวกายของลูก ก็เป็นการสานสายใยรักให้แก่กันและกัน เรียกว่าช่วยเพิ่มช่วงเวลาแสนพิเศษที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งความรักที่หาคำเปรียเทียบไม่ได้

3. การนวดตัวลูกน้อยด้วยโลชั่น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากโลชั่นนั้นมีกลิ่นหอมอ่อนละมุน ก็จะยิ่งช่วยทำให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลายได้ง่ายๆ  ซึ่งการนวดในตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนในร่างกายได้เป็นอย่างดี หรือหากนวดก่อนนอน ก็ช่วยทำให้ หลับง่าย และหลับสนิทตลอดทั้งคืน

เครดิตภาพจาก : www.freepik.com

และทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจาก การสัมผัสของแม่สู่ลูกน้อย แต่ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสในรูปแบบใด คุณแม่จำเป็นต้องตระหนักถึง ‘ธรรมชาติของผิวลูกน้อย’ ด้วยเช่นกัน เพราะโครงสร้างของผิวเด็กแรกเกิดนั้นไม่แข็งแรงเท่าผู้ใหญ่ รวมถึงผิวชั้นนอกของเด็กแรกเกิดยังรักษาความชุ่มชื้นได้ไม่ดี มีอัตราการสูญเสียน้ำในผิวได้รวดเร็ว ยิ่งเมื่อถูกสัมผัสบ่อยๆ ก็ยิ่งเกิดความสูญเสียความชุ่มชื้น อาจเป็นส่วนหนึ่งของความแห้งกร้าน และเกิดอาการระคายเคืองได้ง่าย

เพราะฉะนั้น คุณแม่ควรให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นพิเศษในการเลือกผลิตภัณฑ์ให้ลูกน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผิวกาย อาทิ ครีมอาบน้ำและโลชั่น จำเป็นต้องปราศจากสารเคมี อย่าง พาราเบน (สารกันเสีย) พาทาเลต (สารที่ช่วยเพิ่มความหนืดให้ผลิตภัณฑ์) ซัลเฟต (สารที่ทำให้เกิดฟอง) และ สีสังเคราะห์ และที่สำคัญ ครีมอาบน้ำและโลชั่นจะต้องช่วยคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิว พร้อมรักษาค่า pH 5.5 ตามธรรมชาติของผิวเด็กทารกได้ เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นสร้าง พร้อมรักษา สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) ในผิว เพื่อสุขภาพผิวที่ดีในอนาคตของลูกน้อยของคุณ

เพราะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวลูกน้อยเป็นเรื่อง ความสำคัญ แบรนด์จอห์นสัน จึงใช้เวลากว่า 10 ปี เพื่อศึกษาและวิจัย จนกลายมาเป็น จอห์นสัน คอตตอนทัช

(Johnson’s CottonTouch) Bath & Lotion ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนาสูตร เพื่อมอบความอ่อนโยนที่สุดและโลชั่นเนื้อที่มีเนื้อบางเบาที่สุดไม่เหนียวเหนอะหนะ ด้วยส่วนผสมสารสกัดจากคอตตอนแท้จากธรรมชาติ ทำให้ผิวลูกน้อยนุ่ม ชุ่มชื้น ให้แก่เด็กทารกอายุประมาณ 0 – 1 ปี โดยเฉพาะ พร้อมช่วยเสริมสร้าง กระบวนการสร้าง สกิน ไมโครไบโอม (Skin Microbiome) เพื่อรักษาสมดุลและความหลากหลาย

ของแบคทีเรียบนชั้นผิว เพื่อผิวของลูกน้อยแข็งแรง และมีสุขภาพดีแถมยังไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง คงความชุ่มชื้น อีกทั้งยังสามารถรักษาค่า pH 5.5 ตามธรรมชาติของผิวทารกได้เป็นอย่างดี

หากแรกสัมผัสแม่ลูกคือความน่ามหัศจรรย์แล้ว
ความอ่อนโยนของผิวที่ลึกล้ำ อาจเป็น ‘ที่สุด’ ของความน่าอัศจรรย์ยิ่งกว่า…

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up