สับปะรด เร่งคลอด

ไขข้อข้องใจ สับปะรด เร่งคลอด ได้จริงหรือ?

Alternative Textaccount_circle
event
สับปะรด เร่งคลอด
สับปะรด เร่งคลอด

เร่งคลอดด้วยวิธีธรรมชาติ

นอกจากการรับประทาน สับปะรด เร่งคลอด แล้ว ก็ยังมีวิธีเร่งคลอดแบบธรรมชาติ วิธีอื่นๆ เช่น

1. เร่งคลอด ด้วยการเดินเล่น

คุณแม่ท้องที่ใกล้ครบกำหนดคลอดในอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ แต่ไม่เคยมีอาการเจ็บเตือนเลย แนะนำให้กระตุ้นการคลอดด้วยการเดินเล่นค่ะ เพราะการเดินช้าๆ บ่อยๆ จะช่วยให้คุณแม่เจ็บท้องคลอดเร็วขึ้น การเดินของคุณแม่ยังเป็นการกระตุ้นให้ทารกน้อยเคลื่อนต่ำลงมาอยู่ในตำแหน่งการคลอด คือเอาศีรษะมารออยู่ที่ช่องเชิงกรานของแม่

2. เร่งคลอด ด้วยการนวดเต้านม

ขณะตั้งครรภ์เต้านมถือเป็นจุดที่ไวต่อการสัมผัส หากคุณแม่ยังไม่ได้มีการเตือนถึงอาการเจ็บท้องคลอด แนะนำว่าให้ลองนวดเต้านมเบาๆ ดูค่ะ เพราะการนวดบริเวณเต้านมประมาณ 15-20 นาทีทำวันละหลายๆครั้ง จะช่วยกระตุ้นการหดรัดตัวของมดลูก ให้คุณแม่รู้สึกถึงการเจ็บท้องเตือนได้ค่ะ

3. เร่งคลอด ด้วยการเล่นลูกบอลโยคะ

การใช้ลูกบอลขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับเล่นโยคะ ที่มีความยืดหยุ่นได้ดีค่ะ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว สำหรับคุณแม่ท้องก็สามารถใช้ประโยชน์จากการเล่นลูกบอลโยคะ เพื่อช่วยในการเร่งคลอดได้ วิธีคือให้คุณแม่นั่งลงบนลูกบอลแล้วโยกตัวไปมาเบาๆ ซึ่งการเคลื่อนไหวของแม่ท้อง จะช่วยกระตุ้นให้ลูกในท้องเคลื่อนตัวไปอยู่ที่ช่องเชิงกรานเร็วขึ้น

4. เร่งคลอด ด้วยการมีเพศสัมพันธ์

แม่ท้องสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้จนถึงใกล้คลอด และประโยชน์จากการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงใกล้คลอดช่วยกระตุ้นการเจ็บท้องคลอดให้เร็วขึ้นได้ด้วยค่ะ  นั่นเพราะการมีเพศสัมพันธ์จะสามารถช่วยกระตุ้นให้มีการบีบตัวของมดลูกนั่นเอง  แต่ก็ควรมีการระมัดระวัง อย่าใช้อุปกรณ์หรือเป่าลมเข้าช่องคลอดคุณแม่ท้องนะคะ เพราะอันตรายถึงเสียชีวิตได้ค่ะ

5. เร่งคลอด ด้วยการทานเผ็ด

คุณแม่บางท่านอาจจะมีคำถามว่า การทานเผ็ดช่วยเร่งคลอดได้ด้วยหรือ แต่ก็มีคุณแม่ท้องหลายๆ คนพูดถึงและแนะนำให้ใช้ค่ะ  การทานเผ็ดจะไปกระตุ้นบริเวณคอมดลูก และระบบย่อยอาหารที่มีการเชื่อมต่อกันผ่านระบบประสาท เมื่อระบบหนึ่งได้รับการกระตุ้นก็จะส่งผลให้อีกระบบที่อยู่ติดกันถูกกระตุ้นไปด้วย  ซึ่งถ้าสังเกตปฏิกิริยาร่างกายของเราเองหลังการได้รับรสชาติเผ็ดจัดจ้านจากอาหารเข้าสู่ร่างกาย ระบบประสาทสัมผัสทุกส่วนก็จะตื่นตัวพร้อมกัน

6. เร่งคลอด ด้วยการนวดกดจุด

ความจริงแล้ว มักจะไม่แนะนำให้คนท้องนวดร่างกายค่ะ แต่ในกรณีที่ใกล้คลอดแต่ยังไม่มีสัญญาณการเตือนการคลอด คุณแม่ท้องอาจต้องใช้วิธีนวดกดจุด ที่นวดเฉพาะบริเวณข้อเท้าและมือ เพราะกล้ามเนื้อบริเวณนี้มีเส้นประสาทเชื่อมโยงไปยังมดลูก อาจช่วยกระตุ้นมดลูกให้บีบรัดตัวได้ค่ะ

 

การเร่งคลอด ก็มีหลากหลายวิธีดังที่กล่าวไป ซึ่งเป็นวิธีแบบธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทาน สับปะรด เร่งคลอด หรือวิธีอื่นๆ คุณแม่ๆ ก็สามารถลองเลือกนำไปใช้ได้นะคะ และอย่าลืมระมัดระวังเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพื่อจะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และปลอดภัยทั้งแม่และลูกค่ะ 

 

อ่านต่อบทความที่น่าสนใจ

ป้าหมอเผย วิธีเตรียมเต้า กระตุ้นน้ำนม ก่อนคลอด

อัพเดทล่าสุด! แพคเกจคลอด 2561 โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ

รักษาผิวแตกลายหลังคลอด ด้วย 5 สูตรธรรมชาติ

 

เลี้ยงลูกให้ เก่ง ดี มีสุข ไปกับเรา คลิกติดตามที่

 

 

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up