9 เดือน เริ่มจดจำใบหน้าตัวเอง

Alternative Textaccount_circle
event

แต่หลังจาก 9 เดือนไปแล้ว การจ้องมองใบหน้านานๆ ของลูกเบบี๋นั้นเป็นวิธีการสร้างความผูกพันกับคนอื่น และเป็นสัญญาณว่าเขาเริ่มจดจำหน้าตาของตัวเองได้บ้างแล้ว เจนน์ เบอร์แมน (Jenn Berman) ผู้เขียนหนังสือ “Superbaby: 12 Ways to Give Your Child a Head Start in the First 3 Years” แนะนำ 3 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เบบี๋ค้นพบวิธีเล่นสนุกกับกระจกไปพร้อมๆ กับการได้ฝึกทักษะการจ้องมองด้วย

 
ส่องกระจกบนพื้น ช่วงเบบี๋อ่อนๆ ยังอยู่ในช่วงพลิกคว่ำพลิกหงาย ให้หากระจกเล็กๆ หรือกระจกของเล่นลูกก็ได้ มาวางบนพื้นตอนที่พาเขาเพลินกับการพลิกคว่ำพลิกหงาย เบบี๋จะได้ตื่นเต้นกับภาพในกระจก เวลาที่ยื่นหน้า ยืดคอ ยืดตัวไปส่องกระจก แถมได้บริหารกล้ามเนื้อหลังและคอไปพร้อมๆ กันด้วย

 
เป่าฟองสบู่หน้ากระจก เด็กกับฟองสบู่เป็นของคู่กัน โดยเฉพาะเมื่อเป่าอยู่หน้ากระจก ลูกน้อยจะยิ่งเพลินใจนักแล นอกจากช่วยเสริมทักษะการจ้องมองแล้ว ยังได้ฝึกทักษะการมองตามสิ่งที่กำลังเคลื่อนที่ได้อีกอย่างด้วย

 
เล่นเรียกชื่อ พาเบบี๋นั่งตักกอดเอวอบอุ่นอยู่กันหน้ากระจก แล้วเริ่มต้น “ไหน จมูกลูกอยู่ไหนน้า” แล้วจับมือเขาแตะไปที่จมูกและส่วนต่างๆ บนใบหน้าที่คุณถามเขา ไม่นานเกินรอ เขาจะทำอย่างนี้เองบ้าง

 

 

บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสารเรียลพาเรนติ้ง

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up