ผลไม้ 5 สี

ประโยชน์ของ ผักผลไม้ 5 สี

Alternative Textaccount_circle
event
ผลไม้ 5 สี
ผลไม้ 5 สี

 

สับปะรด, เบต้าแคโรทีน, แคโรทีนอยด์, ขับของเสีย, ผลไม้รสเปรี้ยว …เพราะแม้เราจะบอกเสมอว่า หากไม่อยากป่วยใจต้องลดเครียด ลดหงุดหงิด แต่ในกรณีที่พยายามหลีกเลี่ยงแล้ว แต่ความเครียดก็ยังตามรุมเร้า เปลี่ยน “อาหาร” ก็ช่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แถมไม่ใช่การกินแบบธรรมดา… แนะนำว่า ต้องเป็น “ผักผลไม้สารพัดสี” ด้วยจะยิ่งดีเพิ่มสีในอาหาร และจานของว่าง

shutterstock_161613653

“สีส้ม – สีเหลือง” บำรุงหลอดเลือด

ข้อมูลนี้ได้รับคำยืนยันจาก นายแพทย์เอียน เค. สมิธ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ได้กล่าวว่า ผู้ที่บริโภคอาหารสีส้มและเหลืองเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นแครอท แตงโมสีเหลือง สับปะรด ข้าวโพด ส้ม มะม่วงสุก และพริกหวานสีเหลือง ส้ม มีงานวิจัยชี้ว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันลดลง รวมถึงอัตราเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดด้วย

ที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจากในผลไม้และผักสีส้ม-เหลือง มีวิตามินเอ วิตามินอี และสารแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่ออ่อน เยื่อบุผิว และช่วยให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีผลต่ออารมณ์ ช่วยให้ไม่ขุ่นมัวอีกด้วย

ผักผลไม้สีม่วง, กะหล่ำม่วง, แอนโทไซยานิน, สารต้านอนุมูลอิสระ “สีน้ำเงิน – สีม่วง” แก้ซึมเศร้า ลดเพลีย

ผักผลไม้ที่มีสีม่วง สีน้ำเงิน ไม่ว่าจะเป็นองุ่น บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ มะเขือม่วง กะหล่ำม่วง มักอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานินที่ต้านฟรีแรดิคัล หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดการอักเสบในระดับเซลล์ อันเป็นสาเหตุสำคัญของการทำงานไม่ปกติในอวัยวะต่างๆ รวมถึงหัวใจด้วย

 

นอกจากนี้อาหารสีม่วงและน้ำเงินยังเหมาะกับคนที่มีภาวะอาการซึมเศร้า เครียด และอ่อนเพลีย เนื่องจากเซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานอ่อนแอลง

อีกทั้งสารในกลุ่มแอนโทไซยานินยังช่วยลดความเสี่ยงในเกิดโรคร้าย เช่น โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดสมอง อีกด้วย

ลูทีน, วิตามินเอ, ผักใบเขียว, ผักโขม “สีเขียว” ลดเครียด ดูแลดวงตา

ไม่น่าเชื่อว่า นอกจากความเครียดจะมาจากสมองที่เหนื่อยล้า หรือเผชิญความทุกข์แล้ว อาจเกิดจากความเมื่อยล้าของ “ดวงตา” ได้ด้วย เนื่องจากการรับรู้ที่ไม่เต็มประสิทธิภาพจากการมองไม่ชัด ตาล้า ก็ทำให้เกิดความตึงเครียดและอึดอัดได้

โดยเฉพาะยุคนี้ที่คนส่วนใหญ่ใช้สายตา “จ้องจอ” กันอย่างจริงจัง ทั้งจอมือถือ และจอคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดอาการตาล้า ปวดศีรษะเรื้อรัง เครียดมากขึ้น แถมอาจมีอาการกล้ามเนื้อเกร็งแทรกเข้ามาอีกด้วย

shutterstock_336002402

ทางออกสำหรับอาการนี้อยู่ในผลไม้และผักสีเขียว โดยเฉพาะปวยเล้ง คะน้า ผักบุ้ง แตงกวา เซเลอรี่ และถั่วลันเตา ซึ่งมีสารลูทีน ช่วยปกป้องดวงตาจากโรคจอประสาทตาเสื่อม ต้อกระจก และลดการเกิดเซลล์รับแสงในตาเสื่อมได้อีกด้วย
ยิ่งไปกว่านั้นยังป้องกันโรคมะเร็งในกลุ่มมะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะ รวมถึงลดโรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้อีกด้วย

…จากนี้คุณก็มี “ผักผลไม้สารพัดสี” เป็นตัวเลือกในการดูแลหัวใจ และดวงตาแล้วนะคะ …อย่าลืมหามากินกันล่ะ หัวใจและอารมณ์จะได้ดีตลอดไป

ข้อมูลเรื่อง “ดูแลหัวใจด้วยผักผลไม้ 5 สี” จากคอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 344

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up