พ่อ น้ำหนักเกิน

ผลวิจัยชี้ พ่อ น้ำหนักเกิน อาจส่งผลต่อสุขภาพของลูก

Alternative Textaccount_circle
event
พ่อ น้ำหนักเกิน
พ่อ น้ำหนักเกิน

            ภาวะโภชนาการของคุณแม่ส่งผลต่อลูกเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว แต่ผลการวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัย RMIT ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Psycho­neuro­endocrinologyพบว่า การกินของคุณพ่อก็ส่งผลต่อลูกด้วยเช่นกัน

พ่อน้ำหนักเกิน ส่งผลอย่างไร

ศาสตราจารย์อันโตนิโอ เปาลินี จากคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ รายงานผลการวิจัยซึ่งทดลองกับหนูเพศผู้สองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้กินอาหารปริมาณมาก ขณะที่อีกกลุ่มให้กินอาหารที่ให้พลังงานน้อยลง 25% พบว่า แม้จะควบคุมพฤติกรรมของหนูเพศเมียที่เป็นแม่ และหนูเพศผู้ที่เป็นพ่อก็จะไม่ได้สัมผัสติดต่อกับลูกของตนเลย แต่ลูกของหนูทดลองเพศผู้กลุ่มที่ถูกควบคุมปริมาณอาหารก็มีน้ำหนักน้อยกว่า กินน้อยกว่า และมีความเครียดน้อยกลุ่มที่พ่อหนูได้กินอาหารมากๆ

ศาสตราจารย์เปาลินีอธิบายว่า ความแตกต่างที่เกิดขึ้นน่าจะปรากฏตั้งแต่ระบบพันธุกรรม ซึ่งแปลว่าพันธุกรรมของหนูรุ่นลูกจะแตกต่างกันตามแต่ประสบการณ์ของพ่อหนู ภาวะโภชนาการจากรุ่นหนึ่งจึงส่งผลถึงรุ่นต่อไปได้

 

            “เมื่อควบคุมปริมาณการกิน ภาวะความเครียดก็น้อยลงตามไปด้วย นี่เป็นสัญญาณว่าโรคอ้วนส่งผลต่อสุขภาพองค์รวม ดังนั้นทั้งคุณแม่และคุณพ่อที่อยากจะมีลูกจึงควรใส่ใจกับสภาพแวดล้อมรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นภาวะโภชนาการ, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการสูบบุหรี่ ก่อนจะวางแผนมีบุตร” ศาสตราจารย์เปาลินีสรุป

            ข้อมูลจาก www.sciencedaily.com

 

เรื่อง : พิมพ์ภัทร ภาพ : Shutterstock

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up