สังคมเสมือน

เมื่อ สังคมเสมือน มาเยือนชีวิตครอบครัว

Alternative Textaccount_circle
event
สังคมเสมือน
สังคมเสมือน

ชีวิตคู่นั้นหลีกเลี่ยงยากที่จะต้องมีกิจกรรมต่างๆ แล้ว กิจกรรมต่างๆนานาที่ทำกันสองคนนั้นจะว่าไปแล้วก็สำคัญต่อความเป็นครอบครัว เพราะทำให้เกิดสายใยความผูกพันกันมากขึ้น ลองนึกภาพว่าถ้าคู่สามีภรรยาทำกับข้าวด้วยกัน ปลูกต้นไม้ด้วยกัน นั่งดูทีวีด้วยกัน ฯลฯ แต่ทุกวันนี้มีกิจกรรมเดี่ยวหลายๆ อย่างกำลังค่อยๆ เข้ามาแทรกกลางระหว่างคู่สามีภรรยา เรื่องวิทยุ โทรทัศน์ หรือดีวีดีอะไรนี่ยกไว้ เพราะอย่างน้อยก็ดูก็ฟังกันได้ทั้งบ้าน แต่สิ่งหนึ่งซึ่งกำลังแบ่งแยกเวลาที่เคยใช้ร่วมกันของคนในครอบครัวออกไปทุกทีก็สิ่งที่สร้าง สังคมเสมือน คือ Social network

สถิติชี้ชัดว่า Social network ต่างๆคือสาเหตุใหญ่ที่ทำให้คู่รักเลิกรากัน

สังคมเสมือน

ข้อดีของ Social network คือ มันทำให้เราได้พบได้เห็นโลกกว้าง ได้ติดต่อสื่อสารกับคนหลายคนจากต่างที่ต่างเมืองต่างเชื้อชาติ หลายคนที่เราสื่อสารกันนั้น เราไม่เคยพบตัวจริงเลยด้วยซ้ำแต่ก็สามารถคบหาพูดคุยกันได้ ฯลฯ

            ข้อเสียของ Social network คือ มันทำให้เราได้พบได้เห็นโลกกว้าง ได้ติดต่อสื่อสารกับคนหลายคนจากต่างที่ต่างเมืองต่างเชื้อชาติ หลายคนที่เราสื่อสารกันนั้น เราไม่เคยพบตัวจริงเลยด้วยซ้ำแต่ก็สามารถคบหาพูดคุยกันได้ ฯลฯ

Social network
ข้อดี ข้อเสีย ของการใช้Social network

ข้อดีของมันนั่นล่ะที่เป็นข้อเสียด้วยในตัวเอง เพราะขณะที่พวกเราหลายคนใช้เวลาติดต่อสื่อสารกับคนจากทั่วโลกอยู่นั้น เราอาจลืมสนใจคนข้างตัวไป เราใช้เวลา ”คุย” กับคนที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลฯ จนอาจไม่มีเวลาเงยหน้ามายิ้มให้กับคนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน

ถ้าชอบใช้จริงๆ ลองจัดเวลาหน่อยไหม ให้เวลากับคนข้างตัวของเราก่อน พูดง่ายๆ ก็คือในขณะที่คนข้างตัวเราต้องการเวลาจากเรา ก็อย่าเพิ่งเอาเวลานั้นไปแบ่งให้กับใคร ต้องเข้าใจและพยายามจัดสรรให้ได้ว่าเมื่อไรควรเป็นเวลาของ Family และเมื่อไรควรจะเป็นเวลาของ Social

ส่วนบางคนที่ไม่สามารถจะจัดเวลาให้มันชัดเจนลงไปได้จริงๆไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็คงต้องใช้วิธีที่สองก็คือพยายามให้คู่ของเรามีส่วนร่วมในการเล่น Social network กับเราด้วยเสียเลย เช่น เปิดหน้าจอไว้ให้เห็นทั่วกัน มีใครโพสต์อะไรฮาๆ ก็เอามาเล่าให้คู่ของเราฟัง เราโพสต์สเตตัสอะไรแล้วมีใครมาเม้นท์ว่าอย่างไรก็บอกเขา ใครมาโพสต์รูปอะไรก็ชี้ชวนให้เขาดู ฯลฯ พูดง่ายๆ ว่าเอาเรื่อง Social network มาทำให้มันเป็นเรื่องกิจกรรมสนุกๆในครอบครัวเสียเลย วิธีนี้นอกจากจะเป็นการได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวแล้ว ยังทำให้พ้นจากข้อสงสัยว่าจะแอบไปงิบงุบคุยกับกิ๊กใน Facebook หรือเปล่า เพราะเคลียร์กันให้เห็นจะจะไปเลย

Social network ชื่อก็บอกแล้วว่า Social คือสังคมส่วมรวม ถ้าเอามาปะปนกับ Family ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวของคนสองคนมันก็คงจะยุ่ง

ที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะไอพอด ไอแพด หรือไออะไรต่อมิอะไรก็ตาม เอามาทดแทนไออุ่นจากคนข้างตัวไม่ได้หรอก…

 

เรื่อง  ชนะ  เสวิกุล
ภาพ : Shutterstock

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up