สมองดีสร้างได้ ด้วยปัจจัยหลัก 3 ประการ

Alternative Textaccount_circle
event

สมองดีสร้างได้ ดูที่อาหาร

1.สมองดีเริ่มต้นได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ดี โดยเฉพาะช่วงอายุครรภ์ 4 – 5 เดือนไปจนถึงตอนคลอด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด คุณแม่จะต้องมีโภชนาการที่ดี และโดยทั่วไปสมองของลูกน้อยจะเริ่มพัฒนาและเติบโตขึ้นตั้งแต่ 25 วันหลังจากการปฏิสนธิ ดังนั้น ช่วงเวลาที่ลูกน้อยอยู่ในท้องของคุณแม่ตลอด 9 เดือน คุณแม่ต้องรับประทานอาหารที่ดี ย่อยง่าย ได้สารอาหารครบถ้วน ทั้งโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ ผ่านจากเลือดของคุณแม่ไปรก แล้วส่งไปยังสายสะดือถึงตัวลูกน้อย ถ้าคุณแม่ได้รับประทานอาหารดี ลูกน้อยก็จะมีสมองที่เจริญเติบโตมาดี มีคุณภาพ

เช่น ธาตุเหล็ก เป็นองค์ประกอบของสารที่เก็บความจำและกระตุ้นความสนใจ หรือ โฟเลท (Folic Acid) ที่สำคัญมาก ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่ทำให้เซลล์ประสาทแบ่งตัวได้ ถ้าขาดโฟเลทเซลล์ประสาทจะไม่สามารถแบ่งตัว จะพิการโดยแสดงออกมาทางร่างกายที่เรียกว่า “หลอดประสาทพิการ” และไม่มีทางรักษา แต่สามารถป้องกันได้โดยคุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานผักใบเขียวหรือเสริมกรดโฟลิกให้เพียงพอ

สมองดีสร้างได้
สมองดีสร้างได้ ด้วยการรับประทานผักใบเขียวหรือเสริมกรดโฟลิกให้เพียงพอ

2.คลอดแล้วอาหารสมองต้องต่อเนื่อง

เมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว อาหารสำคัญคือ การกินนมแม่ ในนมแม่มีสารกระตุ้นสมองมากมาย และจัดเป็นอาหารที่พอเหมาะพอดีกับลูกน้อย ไม่มากไปไม่น้อยเกินไป

หลังจากกินนมแม่แล้ว สมองจะเติบโตและพัฒนาได้ต้องอาศัยสารอาหารและสารเคมีในอาหารที่สำคัญเป็นหลัก ได้แก่ โปรตีน และน้ำมันปลา หรือกรดไขมันที่รู้จักดีในชื่อ โอเมก้า – 3 และโอเมก้า – 6 สารเหล่านี้ชื่อทางโภชนาการเรียกว่า “แอลซี พูฟา” (LC PUFA) มาจากคำว่า Long Chain Polyunsaturated Fatty Acids กรดไขมันอิ่มตัวเส้นเดียวที่เป็นกรดสายยาว

ในการสร้างเซลล์สมองและเยื่อหุ้มเซลล์ต้องใช้โปรตีนเยอะมาก ส่วนเซลล์ประสาทจะทำงานส่งสัญญาณได้ จะต้องมีโปรตีนกับกรดไขมันไม่อิ่มตัว มีงานวิจัยพบว่าถ้าเด็กแรกเกิดขาดโปรตีนกับ “แอลซี พูฟา” สมองจะไม่เจริญเติบโต มีโอกาสสมองพิการได้

แหล่งอาหารโปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง ส่วนน้ำมันปลาหรือโอเมก้า – 3 และโอเมก้า – 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ จึงจำเป็นต้องรับประทานจากอาหาร กรดไขมันเหล่านี้มีในพืช เช่น น้ำมันจากถั่ว น้ำมันจากข้าวโพด ฯลฯ สังเกตง่ายๆ น้ำมันที่เอาไปแช่ตู้เย็นแล้วไม่แข็งเป็นก้อน

รองลงมา ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ เซลล์ประสาทและเยื่อหุ้มประสาทจะทำงานได้ก็ต้องการคาร์โบไฮเดรตเพื่อเป็นพลังงาน และต้องการวิตามินและแร่ธาตุให้ระบบสมองทำงานได้

อ่านต่อ “สมองดีสร้างได้ดูที่สิ่งแวดล้อม” คลิกหน้า 3

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up