“กาว” และ “กรรไกร” ผู้ใหญ่ใช้ได้ เด็กใช้ดี

Alternative Textaccount_circle
event

คุณแม่อาจเป็นกังวลหากเห็นลูกน้อยทากาวหรือถือกรรไกรตัดกระดาษด้วยตัวเอง เพราะเกรงว่าอุปกรณ์เหล่านี้อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ แต่กาวและกรรไกรไม่ได้มีเพียงด้านที่อันตรายเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อพัฒนาการของลูกน้อยในวัย 3-5 ขวบ อย่างที่คุณแม่นึกไม่ถึงทีเดียว

 

    • ปะติดจินตนาการด้วยกาว กาวเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมวัสดุสองชิ้นเข้าด้วยกัน ทำให้สิ่งของมีรูปร่าง และคุณลักษณะเปลี่ยนไป ตัวอย่างเช่น ลูกน้อยติดกระดาษสองแผ่นเข้าด้วยกัน อาจทำให้กระดาษใหญ่ขึ้น หนาขึ้น มีสีหลากหลายขึ้น หรือมีรูปลักษณ์ที่แตกไปจากเดิม ลูกน้อยจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงและเริ่มจินตนาการว่ามันคืออะไร หรือจะทำอย่างไรกับกระดาษชิ้นนี้ต่อไป ทำให้ลูกน้อยได้ฝึกใช้ความคิดและจินตนาการผ่านการลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุด

 

    • ตัดแต่งความคิดด้วยกรรไกร ลูกน้อยชอบตัดกระดาษ เพราะในขณะที่เขาถือกรรไกรตัดกระดาษให้เป็นรูปทรงต่างๆ เหมือนเขาได้คิดวางแผนและตัดสินใจชะตาชีวิตของกระดาษแผ่นนั้นด้วยตัวเอง โดยมากลูกน้อยจะตัดกระดาษให้เป็นรูปตามที่เขาจินตนาการไว้ การตัดกระดาษจึงเป็นการฝึกการวางแผน และฝึกฝนทักษะการใช้มือและตาให้สัมพันธ์กัน

 
ทั้งกาวและกรรไกรเป็นอุปกรณ์ชั้นดีที่ช่วยเสริมสร้างความคิดและจินตนาการให้ลูกน้อยได้ ขอเพียงคุณแม่เลือกซื้อกรรไกรที่มีปลายมน ขนาดพอเหมาะกับมือ และเลือกซื้อกาวชนิดแท่งแทนชนิดน้ำที่เลอะเทอะได้ง่าย จากนั้นแนะนำวิธีใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้ลูกน้อย แล้วปล่อยให้เขาได้สร้างความคิดและจินตนาการด้วยตัวเอง โดยมีคุณแม่เฝ้าดูลูกน้อยสร้างสรรค์ผลงานอย่างใกล้ชิด เพียงเท่านี้ลูกน้อยของคุณแม่ก็จะได้ประโยชน์มากมายจากอุปกรณ์ทั้งสองชิ้นนี้แล้วค่ะ

 

บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสาร เรียล พาเรนติ้ง

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up