อย่าให้ “สนามเด็กเล่น” ทำร้ายลูก

Alternative Textaccount_circle
event

มีของเล่นน่าสนุกทั้งนั้น ชิงช้าเอยบ่อทรายเอย โหนบาร์เอย แต่อย่าลืมตรวจสอบสภาพของเล่นเหล่านั้นสักเล็กน้อย เพื่อให้มั่นใจและ (เกือบ) หมดห่วง

 
• เช็กความร้อน ที่จับ ที่ห้อยโหนหรือที่นั่งต่างๆ ของเครื่องเล่นที่ได้รับแสงแดดโดยตรงนั้นสามารถทำอันตรายต่อผิวลูกได้ เราควรลงสนามจริงเพื่อตรวจดู หรือสอนลูกไว้เลยว่าทุกครั้งที่จะเล่นของเล่น หนูต้องเอานิ้วแตะก่อนว่ามันไม่ร้อนเกินไปนะคะ

 
• ดูเครื่องเล่นที่เหมาะกับอายุลูกเช่น กระดานหกที่ไม่มีสปริงอาจทำให้ก้นลูกจ้ำเบ้าเขียวช้ำได้ อย่างเครื่องเล่นประเภทหมุน หรือกระดานลื่นที่มีหลายเกลียวก็ไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบแต่ถ้าห้ามไม่ไหวจริงๆ เวลาลูกเล่น คุณก็ต้องอยู่ด้วย

 
• เช็กพื้น พื้นสนามเด็กเล่นไม่ควรเป็นซีเมนต์ ยางมะตอยพื้นดินแข็ง หรือแม้แต่พื้นหญ้าก็อาจไม่ปลอดภัยหากลูกตกลงมา ถ้าจะให้ดีควรเป็นพื้นยาง พื้นไม้ ทราย ก้อนกรวดเล็กๆ เป็นต้น และบริเวณที่ปูพื้นล้อมรอบเครื่องเล่นควรกินบริเวณอย่างต่ำ 6 ฟุต

 
หมวกกันน็อกก็เป็นปัญหาได้ ถ้าลูกขี่จักรยานมาสนามเด็กเล่น ต้องดูให้เขาถอดหมวกกันน็อกก่อนเล่นเครื่องเล่นเพราะสายรัดหมวกอาจไปเกี่ยวหรือพันกับเครื่องเล่นจนเป็นอันตรายได้ รวมถึงไม่ควรให้ลูกสวมเสื้อผ้าที่มีเชือกหรือสายระโยงระยางเวลามาเล่นเครื่องเล่น เพราะอาจพันกับเครื่องเล่นได้ อันตราย!

 

 

บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสารเรียลพาเรนติ้ง

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up