ไข้ซิกา

พบผู้ป่วย ไข้ซิกา ต้องแจ้งความ

Alternative Textaccount_circle
event
ไข้ซิกา
ไข้ซิกา

ไข้ซิกา เป็นอันตรายกับหญิงตั้งครรภ์ช่วง 12 สัปดาห์ ถือว่าเป็นครรภ์อ่อนๆ ที่ระบบเซลล์กำลังพัฒนาไปเป็นกล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆ อย่างที่ทราบกันว่าไวรัสซิก้า ทำให้เด็กเกิดมามีศีรษะเล็ก ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก

พบผู้ป่วย ไข้ซิกา ต้องแจ้งความ

 

ไข้ซิกา

องค์การอนามัยโรคประกาศให้โรคระบาดจากไวรัสซิก้านี้จัดเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะทำให้เด็กที่คลอดออกมามีลักษณะพิการ

images2

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลเฝ้าระวังโรคระบาดจาก “ไวรัสซิก้า” ที่กำลังกระจายโรคออกไปหลายพื้นที่ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการออกผื่นและเป็นไข้ใน 2 – 3 วัน โดยไวรัสร้ายนี้มียุงเป็นพาหะเช่นเดียวกับโรคไข้เลือดออก และชิคุนกุนยา ส่วนรัฐบาลประกาศห้ามคนท้องงดเข้าชมกีฬาโอลิมปิกในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2559 และมีการฉีดพ่นยากำจัดยุงลายในเขตบ้านเรือน เพราะมีผู้ติดเชื้อกว่า 1,000 คนแล้ว

images

การกำจัดยุงลาย จะสามารถควบคุมได้ 3 โรค
1. ไข้เลือดออก
2. ไข้ปวดข้อชิคุนกุนยา
3. ไข้ชิกา

ไวรัสซิก้า, ไข้ซิกา

ประเทศบราซิลพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสซิกา 2 เคส คนแรกเป็นผู้ป่วยทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล ในเมืองเบเลง รัฐพารา ขณะที่ผู้ป่วยกำลังรักษาตัวในโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน คนที่สองเป็นวัยรุ่นสาววัย 16 ปี ถูกนำมาส่งรักษาโดยคาดว่าเป็นโรคไข้เลือดออก แต่ตรวจสอบพบว่าเสียชีวิตจากไวรัสซิก้า

ยุงลาย ต้นเหตุ ไข้ซิกา ในคุณแม่ตั้งครรภ์

ถือได้ว่าเป็นการพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสซิก้า เป็นครั้งแรก โดยกระทรวงสาธารณสุขของบราซิลยังเตือนให้ผู้หญิงบราซิลที่กำลังวางแผนมีลูกให้ระวังและตรวจสอบการติดเชื้อจากไวรัสตัวนี้ด้วย เนื่องจากไวรัสจะส่งผลต่อเด็กในครรภ์ทำให้มีกระโหลกศีรษะเล็กผิดรูปตั้งแต่คลอด

ไวรัสซิก้า, ไข้ซิกา
ทารกไม่มีกะโหลก เนื่องจาก แม่ติดเชื้อ ไข้ซิกา ตอนท้อง

องค์การอนามัยโลกจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพื้นที่ในช่วงสัปดาห์หน้า ใครที่กำลังมีแพลนจะต้องเดินทางไปบราซิลก็ระวังเจ้ายุงร้ายเหล่านี้ด้วย

อ่านต่อ ไวรัสซิกาในประเทศไทย คลิกหน้า 2

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up