ฮา โหล ๆๆ สวัสดีครับ

Alternative Textaccount_circle
event

หนูน้อยวัย 2 ขวบก็ยังคงต้องเรียนรู้เรื่องการสนทนาทางโทรศัพท์ เพราะชอบตั้งคำถามประมาณว่า คุณยายขา คุณยายชอบชุดที่หนูใส่อยู่มั้ยค้าŽ และยังถือหูโทรศัพท์สลับเอาด้านฟังมาไว้ตรงปากจนคุยกันไม่รู้เรื่องอยู่บ่อยๆ

 
การคุยโทรศัพท์ถือเป็นเรื่องท้าทายยิ่งสำหรับเด็กวัย 2 – 3 ขวบ เพราะยังต้องพึ่งพาสิ่งที่เห็นเป็นหลัก (เช่น สีหน้าท่าทาง ฯลฯ) ในการช่วยตีความคำพูดของคู่สนทนา เด็กๆ ยังไม่เข้าใจว่าเสียงจากปลายสายไม่อาจมองเห็นเขา และยังไม่รู้จังหวะการโต้ตอบบทสนทนาด้วย หนูน้อยอาจพูดแค่ หวัดดีคับ!Ž แล้ววางสายไปเลย หรือกำลังคุยอยู่ดีๆ ก็เดินหนีไปสนใจอย่างอื่นแทนซะงั้น

 

 

 
วิธีที่จะช่วยให้การคุยโทรศัพท์ของลูกวัยนี้ราบรื่นขึ้น มีดังนี้

 
– ให้ข้อมูลบางอย่างแก่คนที่โทร.มาเช่นบอกคุณยายว่า วันนี้คุณกับลูกไปช็อปปิ้งด้วยกันมา คุณยายจะได้ รู้คิวŽ และถามหลานว่า วันนี้คุณแม่พาหนูไปซื้ออะไรที่ซูเปอร์ฯบ้างล่ะจ๊ะŽ ซึ่งน่าจะได้คำตอบยาวๆ จากหนูน้อยมากกว่าการตั้งคำถามกว้างๆ อย่าง วันนี้หนูได้ทำอะไรบ้าง เล่าให้ยายฟังหน่อยสิจ๊ะŽ

 
– ให้ลูกดูรูปของผู้ที่โทร.มาแล้วค่อยยื่นโทรศัพท์ให้ จากนั้นก็บอกให้เขา พูดสวัสดีคุณยายสิจ๊ะลูกŽ วิธีนี้จะช่วยให้หนูน้อยสบายใจในการคุยกับเสียงจากปลายสายซึ่งไม่ได้เห็นตัวกันจริงๆ มากยิ่งขึ้น

 

 

บทความโดย: กองบรรณาธิการนิตยสารเรียลพาเรนติ้ง

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up