เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

ลูกเล่นน้ำในบ่อ เสี่ยง เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

event
เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย
เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

โรค เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย เป็นอันตรายต่อชีวิตของลูกน้อยได้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่พามารับการรักษาล่าช้า หรือได้รับการรักษาที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ว่าเมื่อใดควรมาพบแพทย์

แล้วโรคนี้มีอาการอย่างไร ตามมาอ่านประสบการณ์จากคุณแม่ท่านหนึ่งที่ได้เขียนเล่าอาการป่วยอย่างละเอียดยิบ ของลูกน้อยจาก โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ไว้ในพันทิป ได้ที่นี่กันค่ะ

แม่เล่าประสบการณ์ เมื่อลูกป่วยเป็นโรค เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย

โดยคุณแม่ท่านนี้เป็นสมาชิกผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปได้ใช้ชื่อ ปังปุณ ซึ่งได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวอาการป่วยของลูกน้อย จากโรค เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ไว้อย่างละเอียด เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นเทราบและไว้สังเกตลูกน้อยของตัวเอง ดังนี้…

เป็นการโพสครั้งแรกนะคะผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

ก่อนอื่นอยากจะเตือนพ่อ แม่ ทุกๆ ท่านนะคะ เด็กส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้สาเหตุเกิดจากการเล่นน้ำ ที่มีเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัส แล้วก็สำลักน้ำเข้าไปทางจมูกทำให้เชื้อโรคเข้าสู่สมอง ถ้าจะให้ดีควรจะให้ลูกเล่นน้ำในสระว่ายน้ำที่มีระบบบำบัดเท่านั้น

Mom should know : เชื้ออะมีบา หนึ่งในเชื้อร้าย จากน้ำ ที่ทำให้ ลูกน้อยเป็นโรค เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งเชื้ออะมีบา จะอยู่ตามแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ได้แก่ ลำธาร ลำคลอง หนองน้ำ บ่อ บึง ทะเลสาบน้ำจืด ฯลฯ โดยเฉพาะบริเวณที่น้ำไหลช้าๆ  หรือบริเวณที่เป็นดินโคลน อะมีบาเหล่านี้ชอบน้ำอุ่นๆ จึงพบมากในฤดูร้อน แต่จะไม่พบในน้ำกร่อยหรือน้ำทะเล โดยปกติอะมีบาเหล่านี้ดำรงชีพอิสระในสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยกินของเสียจากแบคทีเรีย แต่เมื่ออะมีบาดังกล่าวมีโอกาสเข้าสู่คนจะก่อให้เกิดพยาธิสภาพที่รุนแรงโดยเฉพาะที่สมอง ทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบและเนื้อสมองอักเสบที่มีอาการรุนแรงถึงแก่ความตายได้

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.med.cmu.ac.th

จุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมด คือ ที่บ้านทำบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟ ขนาดก็ใหญ่พอสมควร ทำสระเสร็จก็เตรียมพักน้ำไว้ในบ่อเพื่อรอจะปล่อยปลา ลูกชายก็ชอบเล่นน้ำเป็นทุนอยู่แล้ว พอเห็นบ่อปลาใส่น้ำไว้ก็เลยขอลงไปเล่น ในใจก็คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร แค่ให้เล่นตอนที่แดดไม่ร้อนก็น่าจะได้ลูกชายเล่นไปสามวันติด ดำผุดดำว่ายสำลักน้ำตามประสาเด็ก

สามวันต่อมาลูกชายเริ่มมีอาการปวดหัว และมีไข้ต่ำๆ มีน้ำมูกเล็กน้อย จึงคิดว่าลูกเป็นหวัดเพราะเล่นน้ำแน่ๆ วันรุ่งขึ้นลูกชายปวดหัวมากขึ้น และไข้สูงขึ้น 39 องศา ร้องตลอดว่าปวดหัวๆ จึงรีบพาไปหาหมอ (ลูกชายอายุแปดขวบนะคะ)

ลูกป่วยเป็นโรค เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ~ วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2559~

คุณหมอตรวจอาการแล้วบอกว่าให้นอนรพ. ดีกว่า ขอตรวจให้ละเอียดทุกอย่าง เพราะน้องไข้สูง ปวดหัวมาก และมีอาการปวดเมื่อยตามตัวร่วมด้วย คุณสั่งตรวจน้ำมูกหาไข้หวัดใหญ่ ตรวจเลือดหาไข้เลือดออก ช่วงเย็นวันนั้นผลทุกอย่างก็ออกมาว่าปกติ คุณหมอบอกว่าเหลือสมองที่เดียวแล้วที่คุณหมอสงสัยเพราะ “น้องมีอาการคอแข็งก้มไม่ลง” ซึ่งเป็นอาการของโรค ไข้สมองอักเสบ หรือ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ (ตรงนี้ฝากเตือนด้วยนะคะ ถ้าลูกมีอาการไข้สูง ปวดหัวมาก และคอแข็งก้มไม่ลง ปวดเมื่อยตั้งแต่คอลงไปถึงหลังให้สงสัยไว้ก่อนเลย)

คุณหมอขอให้นำน้องลงไปตรวจโดยการเจาะไขสันหลัง เพื่อนำน้ำในไขสันหลังไปตรวจหาเชื้อโรค ตอนนี้ลูกชายยังรู้สึกตัวดี พูดคุยกับคุณแม่ได้ปกติ และให้ความร่วมมือกับคุณหมออย่างดีจึงไม่ต้องมีการดมยาสลบ

ผลออกตอน 22.00 น. คุณหมอสั่งให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียทางสายน้ำเกลือทันทีหลังจากรู้ผล คืนนี้ลูกชายมีไข้ขึ้นและบ่นปวดหัวตลอด พอหมดฤทธิ์ไข้ก็ขึ้นทันทีต้องเช็ดตัวตลอดทั้งคืน พอวันต่อมา….

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up