ตะลุยช้อป Lego @โรบินสัน เมกา บางนา

Alternative Textaccount_circle
event

ฉบับนี้พาคุณพ่อคุณแม่ไปเช็กอินกันที่ เลโก้ ช้อปอินช้อป ณ โรบินสัน เมกา บางนา ช้อปแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่โดดเด่น สะดุดตา ท่ามกลางช้อปเสื้อผ้าชั้นนำให้คุณแม่ได้มีเวลาช้อปปิ้ง และในขณะเดียวกันเด็กๆก็ได้ความสนุกสนานใช้จินตนาการ ฝึกสมาธิ จากการนั่งต่อเลโก้ในมุมกิจกรรม

นอกจากสินค้าเลโก้ที่มีให้เลือกสรรมากมายแล้ว ที่นี่ยังมีโมเดลสามมิติที่อิมพอร์ตจากประเทศเดนมาร์ก และมินิฟิกเกอร์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งหล่อจากไฟเบอร์กลาส รับรองบรรดาเลโก้เลิฟเวอร์ต้องร้องว้าว!

 

สร้างสรรค์จินตนาการไปกับ

            LEGO Workshop “Think out of the Brick”

สำหรับเลโก้ ช้อปอินช้อป สาขาโรบินสัน เมกา บางนา ที่นี่มีความพิเศษกว่าสาขาอื่นเพราะมีการจัด LEGO Workshop “Think out of the Brick” ฟรี! สำหรับเด็กๆ อายุ 6-12 ปี ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ถึงวันละ 6 รอบด้วยกัน โดยมีการเปิดวีดีโอสอนขั้นตอนการต่อจาก Model Builder ผู้เชี่ยวชาญในการต่อเลโก้ และมีคู่มือในการต่อ แถมยังมีพี่สตาฟ

เลโก้ใจดี คอยให้ความช่วยเหลือเด็กๆ ทุกคน ซึ่งหลังจากจบกิจกรรมแล้วเด็กๆยังได้รับของขวัญเล็กๆน้อยๆจากเลโก้กลับบ้านอีกด้วย

ถือได้ว่าเป็นร้านของเล่นร้านแรกและร้านเดียวในประเทศไทยที่มีมุมเวิร์คช้อปให้เด็กๆได้เล่นเลโก้อย่างไม่ปิดกั้นความคิดและจินตนาการ โดยมีจุดมุ่งหมายให้ทุกๆคนในครอบครัวได้มาใช้เวลาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ขอบอกว่ากิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับจากเด็กๆและผู้ปกครองดีมาก ที่นั่งเต็มตลอด ใครสนใจอยากพาเด็กๆมาร่วมกิจกรรมหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก็มากันได้ที่ Lego Shop โรบินสัน เมกา บางนา ได้เลย

 

            “ปัญญา ปริญญานนท์”

            Model Builder เจ้าของรางวัลสุดยอดแฟนพันธุ์แท้เลโก้ 2008

นอกจากจะได้เยี่ยมชมช้อปเลโก้แล้ว เรายังได้พูดคุยกับคุณปัญญา ปริญญานนท์ หรือคุณปิง คุณพ่อลูกสองที่เติบโตมากับเลโก้ ซึ่งทุกวันนี้ถึงคุณปิงจะทำงานประจำในตำแหน่งผู้ช่วยผู้อำนวยการ กลุ่มวิเคราะห์สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยาแล้ว งานอดิเรกที่คุณปิงหลงใหลไม่เคยเปลี่ยนนั่นก็คือการต่อเลโก้ และคุณปิงยังเป็นหนึ่งใน Model Builder และเจ้าของรางวัลสุดยอดแฟนพันธุ์แท้เลโก้ 2008 อีกด้วย

เกิดจากความชอบในวัยเด็ก

“ตอนเด็กผมก็เล่นของเล่นหลายอย่าง แต่วันหนึ่งได้ไปเล่นบ้านเพื่อน แล้วบ้านเพื่อนมีเลโก้ เราไม่รู้จักมาก่อนเลยว่าเลโก้คืออะไร แต่พอได้เล่นแล้วก็ประทับใจ เพราะเราสามารถเอาชิ้นส่วนมาต่อเป็นบ้าน จากบ้านมาเป็นรถ รถเป็นเครื่องบิน เราก็เลยประทับใจมาก ปิดเทอมก็ไปขลุกอยู่บ้านเพื่อนตลอดเลย พ่อแม่ก็เห็นว่าเราชอบมากเลยไปซื้อมาให้ ซึ่งเลโก้มันดีตรงที่เอามาเล่นด้วยกันได้ เอาของเราไปเล่นกับเพื่อนๆ เล่นกันเป็นเมืองใหญ่ๆ สนุกและประทับใจมากๆ ซึ่งผมโชคดีที่พ่อแม่สนับสนุนให้เล่น พอผมมีลูกผมก็สนับสนุนลูกในทางนี้ด้วย เพราะผมเชื่อว่าการเล่นก็เป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่ง”

เลโก้ให้ทั้งความสนุกและทักษะชีวิต

“เลโก้ เป็นของเล่นที่มีระบบในตัวเองเป็นอย่างมาก ถ้าได้อ่านประวัติการคิดค้นชิ้นส่วนเลโก้จะพบว่า แต่ละชิ้นส่วนที่ออกแบบมา ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีเลยทีเดียว วิธีการต่อชิ้นส่วน ก็สามารถใช้ได้หลากหลายวิธี

สิ่งที่ได้จากการเล่นเลโก้ อันดับแรกคือ ทำให้เราเป็นคนช่างสังเกต เวลาจะต่ออะไรเราต้องต่อตามคู่มือ แต่คู่มือมันไม่ได้บอกหรอกว่าชิ้นนั้นจะต้องต่อตำแหน่งไหน ภาพมันจะค่อยๆเปลี่ยนไป เราต้องดูเองว่าหน้าที่หนึ่งมีชิ้นส่วนอะไร หน้าที่สองต่ออะไรเพิ่ม ดังนั้นสิ่งแรกที่เราได้คือ เป็นคนช่างสังเกต

อีกทักษะสำคัญที่ผมได้จากการต่อเลโก้ก็คือ ทำให้มีมุมมองหลากหลายมากขึ้น เพราะการเล่นเลโก้ หลังจากเราต่อตามคู่มือเสร็จ เราสามารถรื้อต่อเป็นอย่างอื่นได้ เราต้องบริหารทรัพยากรที่เรามีอยู่ไปทำเป็นอย่างอื่น ก็อยู่ที่เรานั่นแหละจะไปค้นหามัน หรือต่อยอดจากที่มีอยู่อย่างไร อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่ผมเอาไปใช้ได้ เช่น เมื่อเกิดปัญหาผมก็รู้ว่าวิธีการแก้ปัญหาก็มีมากกว่าวิธีเดียว”

 

            ส่งต่อจากพ่อสู่ลูก

            “ตั้งแต่ภรรยาตั้งครรภ์ ผมก็จะหาตัวมินิฟิกเกอร์มาเป็นตัวแทนลูก แล้วคุยกับเขาที่ท้องของภรรยาเป็นประจำ พอลูกโตสักหน่อยก็จะหาเลโก้ให้เขาเล่น อย่างเซ็ต Primo (Theme หนึ่งของ Lego สำหรับเด็กเล็ก) และก็จะค่อยขยับมาเป็น Duplo และ LEGO ต่อไป

ตอนนี้ลูกชายคนโตน้องเปปเปอร์ อายุ 10 ขวบเขาจะเล่นกึ่งแอ็คชั่นนิดหนึ่ง ตัวเลโก้ก็จะมีเซ็ตอัศวิน ทหาร ตำรวจกับผู้ร้าย เป็นเมืองซึ่งเราก็สามารถสอนเขาไปในตัวได้ คนที่เป็นผู้ร้าย ทำผิดก็ต้องถูกจับเข้าคุก เลโก้ก็ช่วยเติมเต็มจินตนาการของเขา หรือเซ็ตที่เกี่ยวกับอวกาศเขาก็สามารถเรียนรู้ร่วมกับมันไปได้ เพราะเขาก็จะมีคำถามที่มาถามเรา ก็ฝึกให้ลูกเป็นคนช่างสังเกต ช่างสงสัย นี่เขาก็เริ่มทำรีวิวเลโก้ในยูทูปด้วยนะ

ส่วนน้องปิ่นลูกสาวคนเล็ก ตอนนี้อายุ 2 ขวบครึ่ง สังเกตได้เลยว่าเขามีพัฒนาการเรื่องการมองเห็นสีสรร รูปร่าง ดีมาก ด้วยความที่เลโก้มีรูปทรง และสีที่หลากหลาย ช่วยให้เราสามารถสอนเขาได้ สำหรับพัฒนาการด้านร่างกาย เวลาที่เขาหยิบจับเลโก้ ก็ช่วยให้กล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรง

 

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ผมว่าลูกๆได้จากเลโก้คือ เรื่องสมาธิ เขาสามารถอยู่เล่นกับเลโก้ได้เป็นเวลานานๆ และมีสมาธิที่ค่อนข้างดีทีเดียว ทุกวันนี้มีเลโก้กองไว้ที่โต๊ะในห้องนอน และห้องนั่งเล่น เอาไว้ให้เด็กๆ ได้เล่นทุกวันด้วยความที่เราเห็นว่าเลโก้เป็นของเล่นที่ดี และเหมาะต่อพัฒนาการของเขา ก็จะสนับสนุนและส่งเสริมให้เขาเล่นต่อไปเรื่อยๆ ครับ

 

เรื่องและภาพ : กองบรรณาธิการ

เรื่องที่คนอ่านมากสุด

keyboard_arrow_up